Két nước - nguyên nhân hư hỏng và cách khắc phục

Cập nhật : - Lượt xem : 849

Két nước - một bộ phận quan trọng thuộc hệ thống làm mát động cơ, có nhiệm vụ làm nguội nước nóng đi ra từ động cơ bằng cách tản nhiệt ra ngoài không khí qua thành ống nước và cánh tản nhiệt của két. Bài viết dưới đây trình bày cụ thể về cấu tạo, nguyên nhân hư hỏng, cách khắc phục và sử dụng két nước.

 

Động cơ hoạt động trong môi trường nhiệt độ khắc nghiệt. Để đốt cháy nhiên liệu, động cơ cần phải tích sẵn một nhiệt lượng tương đối lớn để sưởi không khí hoặc hỗn hợp khí lúc đến buồng đốt. Nếu nhiệt lượng này quá cao thì nhiên liệu sẽ bị bốc cháy trước thời điểm cần thiết, ảnh hưởng rất lớn tới sự sinh công nói trên. Nóng hơn nữa thì sẽ làm các chi tiết vốn bằng kim loại của động cơ nở ra, tăng ma sát, gây bó cứng cho sự chuyển động lên xuống của pít tông trong lòng xi lanh, tay ven bó cứng không quay tròn trên trục cơ được. Chính vì vậy mà hệ thống làm mát ra đời để giúp động cơ tản nhiệt và duy trì nhiệt độ thích hợp cho các chi tiết trong buồng đốt. Một trong những bộ phận thực hiện nhiệm vụ quan trong đó chính là két nước làm mát. Cùng tìm hiểu cụ thể về chi tiết này nhé

Két nước còn được gọi là két tản nhiệt hoặc két nước làm mát, là chi tiết thuộc hệ thống làm mát, phía trước quạt gió động cơ, có nhiệm vụ làm nguội nước nóng đi ra từ động cơ bằng cách tản nhiệt ra ngoài không khí qua thành ống nước và cánh tản nhiệt của két.

 

Két nước tản nhiệt

Cấu tạo của két nước gồm có: Thành ống trên của két nước, thành ống dưới của két nước, tấm bộ tản nhiệt.

Đáng chú ý trong cấu tạo của két nước, phần lõi của tấm tản nhiệt gồm có 2 loại: Loại ống dẹt và dạng ống dài, được làm từ những lá kim loại rất mỏng bằng đồng thau

-  Loại ống dẹt được tạo thành từ rất nhiều ống tản nhiệt và ống làm mát hình tròn dẹt. Ống làm mát được hàn ở hai phía (thành ống trên và thành ống dưới) của két nước, là đường truyền nước làm mát. Không khí truyền qua bề mặt ngoài cửa ống, từ đó khiến dòng nước chảy trong ống được làm mát. Tấm tản nhiệt có tác dụng làm tăng diện tích tản nhiệt, đồng thời tăng cường độ cứng của bộ tản nhiệt.

Két nước Toyota Corola Altis 2005

>> Xem thêm sản phẩm Két nước làm mát TẠI ĐÂY

>> Xem thêm sản phẩm Quạt két nước TẠI ĐÂY

 

- Loại ống dài: Lõi của tấm tản nhiệt được đặt đan xen giữa ống tản nhiệt hình gợn sóng và ống làm mát. Loại này có hiệu quả tản nhiệt tốt hơn lõi tấm tản nhiệt ống dẹt bởi công nghệ chế tạo đơn giản, khối lượng nhỏ hơn, giá thành sản xuất rẻ. Tuy nhiên, về độ cứng , bền thì không bằng loại ống dẹt. Loại ống này thích hợp sử dụng cho động cơ JV của xe Santanna phổ biến hiện nay.

Hoạt động của két nước hiệu quả hay không là do sự kết cấu bền chặt của các yếu tố cấu thành nên nó. Chỉ một chi tiết hư hỏng là khả năng tản nhiệt của két nước không còn.

 

 Vậy nguyên nhân nào khiến két nước hư hỏng?

- Két nước bị tắc (bị tắc một phần) do sự đóng cặn của các chất khoáng trên thành ống khiến cho việc truyền nước tản nhiệt đi bị cản trở.

- Các ống nước tản nhiệt bị bẹp làm cản trở nước lưu thông qua két và làm giảm sự truyền nhiệt qua thành ống, hoặc ống nước bị thủng khiến nước bị rò

- Cánh tản nhiệt của dàn ống bị móp méo do va đập, làm cản trở khí thổi qua két để làm mát két

- Các ống nối dẫn nước vào két hoặc ra từ két bị kẹt, làm cản trở lưu thông tuần hoàn của nước qua két

 

 Khắc phục, sữa chữa két nước làm mát như thế nào

- Thông rửa két nước, tẩy sạch các chất bám trên thành ống thông qua phương pháp tẩy rửa bằng nước rửa hóa chất, kết hợp tạo dòng nước mạnh lưu thông qua hệ thống làm mát. Cần lưu ý khi thông rửa cần tháo van hằng nhiệt ra khỏi hệ thống làm mát. Có thể tháo hai ống nối giữa két và động cơ rồi rửa riêng cho từng cụm két và động cơ. Phương pháp này tuy tốn nước hơn nhưng sạch hơn rửa chung cho toàn hệ thống

- Gò, hàn lại ống nước tản nhiệt. Cần chú ý số lượng hàn lấp không quá 10% tổng số ống.

- Nắn thẳng lại các cánh tản nhiệt

- Thử nghiệm thời gian nước chảy qua két làm mát nếu lưu lượng nước giảm 15% so với thiết kế. Lúc này cần sửa chữa hoặc thay thế két mới

 

Khi nào cần thay thế két nước làm mát?

- Số ống nước móp méo lớn hơn 20%

- Số đường ống bị tắc, bị loại bỏ lớn hơn 10%

- Số cánh tản nhiệt bị hỏng lớn hơn 20%

Sau khi thay mới, phải kiểm tra hoạt động tổng thể của các thiết bị

 

Những chú ý khi sử dụng két làm mát

- Nên thay nước làm mát sau 40000 -50000km hoặc sau 2-3 năm sử dụng.
- Thường xuyên kiểm tra nước làm mát và bổ sung nếu cần thiết.
- Khi bổ sung nước làm mát chỉ cần bổ sung nước cất, không sử dụng những loại nước thông thường khác.
- Khi nhiệt độ động cơ tăng cao, cần tắt máy ngay và kiểm tra sơ bộ để có cách xử lý hoặc gọi cứu hộ.
- Nếu nhiệt độ động cơ tăng cao vì lý do thiếu nước làm mát, cần tắt máy và để máy nguội sau đó mới bổ sung nước làm mát để tránh hiện tượng nứt thân máy hoặc cong vênh nắp máy.

 

Phụ tùng ô tô Vâng cung cấp đầy đủ két nước làm mát cho mọi dòng xe

 Để đảm bào cho nền nhiệt thích hợp trong khoang động cơ, khi két nước hư hỏng, cần thay thế phụ tùng mới. Việc lựa chọn Két nước thật đơn giản nếu quý khách đến với nhà cung cấp Phụ tùng ô tô Vâng – Hotline: 0912.724.829. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, chúng tôi cam kết sẽ đem đến:

  • Sản phẩm chính hãng.
  • Két nước làm mát có bộ lõi tản nhiệt bằng lá kim loại cực mỏng nhằm tăng cường cực tốt khả năng tản nhiệt
  • Kích thước ống tản nhiệt phù hợp tiêu chuẩn sản xuất của mỗi dòng xe
  • Dịch vụ thay thế tiện ích tại ga ra uy tín khi quý khách có nhu cầu

Các bài viết khác