Những điều chưa biết về kim phun nhiên liệu

Cập nhật : - Lượt xem : 1730

Kim phun là một bộ phận không thể thiếu được trong động cơ ô tô, có vị trí gần kề với các bugi đánh lửa. Kim phun đóng vai trò rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động phun nhiên liệu của động cơ.

 

 

Để xe chạy được, động cơ cần đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Ở đó, hệ thống khí nạp có nhiệm vụ hút không khí qua bộ lọc (lọc gió) và van phân phối sẽ đưa chúng vào buồng đốt. Khi đó, bơm nhiên liệu sẽ đưa nhiên liệu qua bộ lọc, đi vào ống dẫn được nối với kim phun. Tại đây, theo lệnh của ECU mà kim phun sẽ phun nhiên liệu trực tiếp dưới dạng sương vào buồng đốt thông qua van nạp.

Tùy thuộc vào việc việc sử dụng nhiên liệu của mỗi loại xe mà kim phun được chia ra làm 2 loại: Kim phun dùng cho động cơ Diesel và kim phun dùng cho động cơ xăng. Số lượng kim phun trên mỗi động cơ cũng khác nhau, máy I4 có 4 kim phun, máy V6 có 6 kim phun, tương tự máy V8 có 8 kim phun, V10, V12 hoặc W16 sẽ sở hữu số lượng kim tăng dần.

Kim phun nhiên liệu Toyota Zace

 

Nguyên lý hoạt động cơ bản của kim phun

  Vòi phun  tiếp nhận năng lượng từ nam châm điện. Mỗi vòi phun đều có một lỗ ở dưới cùng nơi nhiên liệu đi vào động cơ. Khi không hoạt động, một thanh lò xo đẩy van kim, còn gọi là chốt, xoay xuống để chặn lỗ lại. Khi năng lượng đi tới cuộn dây quấn quanh đầu thanh chốt, cuộn dây bị nhiễm từ, có đặc tính như nam châm điện và kéo thanh lên, đồng nghĩa với việc mở van kim và cho phép nhiên liệu phun qua với áp suất cao.

 

Nguyên nhân gây hư hỏng kim phun

-  Quá trình hoạt động lâu ngày, kim phun sẽ xuống cấp do bị đóng muội than từ buồng đốt hoặc cặn bẩn trong nhiên liệu gây ghẹt. Khi đó, kim phun sẽ không phun được dạng sương mà nhiên liệu sẽ đi ra thành dòng, gây hao nhiên liệu và xe không đạt đủ công suất.

 - Hư hỏng trong thành phần cấu tạo: Một số vòi phun cũ, đệm bít có thể bị rò rỉ. Tùy thuộc vào thiết kế, một vòi có thể chứa nhiều vòng đệm và kiểm soát áp suất nhiên liệu trong vòi phun. Lò xò hoàn lực bị mòn khiến vòi phun mở ở chu kì hoạt động cao độ hoặc ở số vòng quay/phút lớn. Điều này gây ra hiện tượng động cơ vận hành bình thường ở số vòng/phút thấp nhưng lại tắt ở tốc độ cao hơn. Hư hỏng chốt xoay cũng là vấn đề thường gặp. Đây không phải vấn đề xảy ra trong động cơ mà là kết quả của việc lắp đặt vụng về. Ngoài ra, kim phun cũng mòn hoặc bị kẹt do sự giãn nở không đồng đều

-  Mòn nam châm điện: Cơ cấu nam châm điện làm di chuyển chốt xoay có thể bị phá vỡ hoặc mòn theo thời gian. Cuộn dây phun rất bền nhưng không được thiết kế để duy trì kích hoạt cho hơn một phần nghìn giây. Khi tiếp nhận năng lượng nhiều hơn khả năng hoặc do sự cố điện, cuộn dây sẽ vượt qua ngưỡng an toàn và cháy hỏng. Ngay cả khi không có sự can thiệp bên ngoài, cuộn dây cũng có thể gặp trục trặc như trong máy phát điện xoay chiều. Các ống lót bên trong vòi phun, có tác dụng giữ thanh di chuyển thẳng, cũng có thể bị mòn, khiến thanh lệch sang bên và mắc lại bên trong.

 

Giải pháp khắc phục cho quá trình phun nhiên liệu

-  Vệ sinh kim phun: Các nhà sản xuất khuyến cáo, kim phun nên được súc rửa trực tiếp sau 50.000km. Hiện tại có 2 phương pháp về sinh kim phun. Đầu tiên, dùng dung dịch và tháo kim phun ra ngoài xúc trực tiếp. Cách xúc rửa trực tiếp sẽ có hiệu quả hơn, tuy nhiên để tháo được kim phun sẽ tốn khá nhiều thời gian và đòi hỏi bạn phải mang xe ra gara có dụng cụ chuyên dụng để mở. Tuy  nhiên, ở Việt Nam, điều khiện môi trường tồn tại nhiều khói bụi và chất lượng xăng cũng kém nên nếu để 50.000km mới súc rửa thì hơi “muộn”. Những người làm nghề sữa chữa thực tế cảnh báo rằng nên sau 15.000km bạn hãy xúc rửa bằng dung dịch chuyên dụng. Khi sử dụng phương pháp này, bạn cần lưu ý loại dung dịch sử dụng phải phù hợp với động cơ xe. Có loại sẽ được đổ thẳng vào bình xăng theo tỉ lệ phù hợp, loại khác sẽ được đưa thẳng vào kim phun trong động cơ thông qua đường ống dẫn xăng.

- Thay thế kim phun khi xác định những nguyên nhân cụ thể. Nếu quá trình thay thế, lựa chọn phụ tùng của bạn gặp khó khăn, hãy đến với chúng tôi – Phụ tùng ô tô Vâng để lựa chọn các loại kim phun của nhiều dòng xe, đời xe khác nhau. Kim phun- Phụ tùng ô tô Vâng luôn sẵn có để bạn tìm kiếm và thay thế.

 Kim phun – một trong những chi tiết nằm ẩn sâu bên trong động cơ nhưng đảm nhận vai trò rất quan trọng khi xe vận hành. Việc dành thời gian chăm sóc, vệ sinh hoặc trong trường hợp phải thay thế kim phun sẽ giúp chiếc xe hoạt động bền bỉ, từ đó giảm thiểu tối đa các chi phí phát sinh không cần thiết, cũng như mang lại sự an toàn cho chính bạn.

Kim phun nhiên liệu lắp cho dòng xe Huyndai

 

>>Xem thêm các sản phẩm kim phun nhiên liệu TẠI ĐÂY

>> Xem thêm các sản phẩm khác của hệ thống nhiên liệu TẠI ĐÂY

 


Các bài viết khác