Thước lái và một số sự cố thường gặp đối với hệ thống trợ lưc lái thủy lực

Cập nhật : - Lượt xem : 1285

Thước lái là bộ phận thuộc hệ thống chuyển hướng của ô tô. Cấu tạo thước lái gồm các thanh nối và tay đòn kết hợp với nhau để truyền chuyển động cơ cấu lái tới các bánh xe trái và phải.

      

Thước lái là bộ phận không thể thiếu thuộc hệ thống lái- hệ thống chuyển hướng của ô tô. Thước lái còn có tên gọi là thanh dẫn động lái, ở đó có các thanh nối và tay đòn kết hợp với nhau để truyền chuyển động cơ cấu lái tới các bánh xe trái và phải. Thước lái phải truyền chính xác chuyển động của các vô lăng lên các bánh trước khi chúng chuyển động lên xuống khi xe chạy.

 

Thước lái Toyota Vios 2010

 

Để việc lái xe được dễ dàng, giảm số vòng quay và lực lái cho tài xế, hỗ trợ cho thước lái, người ta đã thiết kế một loại dụng cụ có tên là trợ lực lái cho hệ thống lái.  Dụng cụ này gồm 2 loại, trợ lái thủy lực và trợ lái điện. Trợ lực thủy lực là loại trợ lực lái được sử dụng phổ biến.

Sự cố thường xảy ra

Trường hợp 1:  Khi xe ở chạy ở tốc độ thấp, khi quay vô lăng, lực cản vô lăng rất lớn, khi đạt tới điểm chuyển hướng lớn nhất, vô lăng hoặc bánh xe cũng có thể đột nhiên trở nên nặng nề.

Trường hợp 2: Việc chuyển hướng nặng nề, khó khăn dù xe ô tô có lắp hệ thống trợ lực lái thủy lực.

Trường hợp 3: Khi xe chuyển hướng, lái xe phát hiện có âm thanh lạ rất lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến tính năng chuyển hướng của xe

Nguyên nhân thường gặp và cách khăc phục đối với các trường hợp trên

Trường hợp 1

 Nếu lực cản vô lăng cao thì hệ thống lái trợ lực thủy lực không còn có tác dụng. Lúc này, ta cần kiểm tra dụng cụ đầu tiên là bơm dầu, nếu bơm dầu không bị hỏng, thì kiểm tra xy lanh động lực, để đảm bảo dung dịch dầu được đẩy từ bơm dầu sang xy lanh dầu, đường ống truyền dẫn dầu áp suất có thể hỏng hoặc tăc, cuối cùng kiểm tra động cơ lái trợ lực thủy lực và van điều khiển.

Trường hợp 2

 - Thứ 1, bình dầu chuyển thiểu dầu hoặc mực dầu chuyển hướng thấp hơn quy định. Với nguyên nhân này, cần phải kiểm tra bộ phận dẫn động của bơm dầu, dây đai dẫn động, độ căng lỏng của dây, nếu dây quá lỏng, cần điều chỉnh lại

 - Thứ 2, đường ống thủy lực bị không khí lọt vào. Với lí do này, cần kiểm tra bộ lọc trong bình dầu chuyển hướng. Nếu lưới lọc quá bẩn, khiến bộ lọc bị tắc, cần làm sạch hoặc thay thế.

  - Thứ 3, đầu tiếp nối của các đường ống dầu tiếp xúc không tốt, có hiện tượng rò rỉ hoặc tắc. Nếu xảy ra hiện tượng này, cần tiến hành sửa chữa hoặc thay mới, đồng thời tiến hành thao tác xả khí, cuối cùng mới thêm dầu mới.

  - Thứ 4, bơm dầu, van an toàn, van hạn áp của bơm bị rò rỉ hoặc hư hỏng. Lúc này, cần kiểm tra áp suất đầu ra của bơm dầu chuyển hưởng, nếu áp suất đầu ra không đủ, chứng tỏ bơm dầu bị mòn hoặc rò rỉ. Van an toàn, van hạn áp nếu bị rò hoặc kẹt, lực đàn hồi của lò xo nếu bị giảm thì phải điều chỉnh lại cho phù hợp.

Trường hợp 3

    - Thứ 1, tính năng của van chuyển hướng không tốt. Khi bộ phận chuyển hướng phát ra âm thanh “két két” thì tính năng của van điều chỉnh chuyển hướng đã hư hỏng. Cần phải thay lại van mới

    - Thứ 2, không khí lọt vào hệ thống thủy lực. Với nguyên nhân này, cần kiểm tra dung dịch dầu có bọt khí hay không, nếu có bọt khí, cần kiểm tra xem, vị trí để lọt khí và tìm cách khắc phục, sau đó xả hết không khí.

Trên đây là những sự cố phổ biến thường xảy ra ở hệ thống trợ lực lái thủy lực, nguyên nhân và cách khắc phục. Những thông tin kể trên chỉ có tính chất tham khảo. Để biết chính xác lí do xe bị mắc phải lỗi gì, bạn nên đưa vào xưởng dịch vụ hoặc gara sửa chữa đáng tin cậy. Nếu phải thay thế thước lái, bơm trợ lực lái, hãy liên hệ với chúng tôi – Phụ tùng ô tô Vâng để có được sản phẩm chính hãng, uy tín, chất lượng.

 

Thước lái Toyota Fortuner 

 

 >> Xem thêm các sản phẩm Thước lái tại Phụ tùng ô tô Vâng  TẠI ĐÂY

 >> Xem thêm các sản phẩm Rô tuyn tại Phụ tùng ô tô Vâng TẠI ĐÂY


Các bài viết khác