Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát trên ô tô

Cập nhật : - Lượt xem : 1429

Hệ thống làm mát là một trong những hệ thống không thể thiếu của động cơ ô tô. Nó được ra đời nhằm duy trì chế độ nhiệt thích hợp cho các chi tiết tiếp xúc với buồng đốt để đảm bảo động cơ hoạt động bình thường. Hệ thống làm mát gồm các chi tiết: Két nước, bơm nước, khoang nước trong thân máy và nắp máy, van hằng nhiệt, bình nước phụ, quạt gió, các đường ống nước

 

Tại sao động cơ cần được làm mát?

 

Khi động cơ làm việc, nhiên liệu cháy trong xy lanh tỏa nhiệt làm các chi tiết trong buồng cháy bị đốt nóng (nhiệt lượng có thể đo được từ 2000- 2500 độ). Nếu các chi tiết quá nóng thì độ bền cơ học của các chi tiết giảm, điều kiện bôi trơn kém, biến dạng, nhiệt độ tăng có thể làm cho pittong – xec măng bị bó kẹt trong xi lanh. Ngoài ra, điều kiện bôi trơn kém làm cho tăng độ mài mòn của các chi tiết. Các chi tiết trong buồng đốt quá nóng còn làm cho công suất động cơ giảm và còn có thể gây ra hiện tượng kích nổ trong động cơ xăng.

Ngược lại, nếu nhiệt độ của các chi tiết quá thấp so với nhiệt độ thích hợp thì chất lượng hòa trộn nhiên liệu với không khí sẽ kém, do đó nhiên liệu cháy không hết làm giảm công suất và tăng tiêu hao nhiên liệu.

Những lí do trên cho biết động cơ cần có  hệ thống làm mát để tản nhiệt và duy trì chế độ nhiệt thích hợp cho các chi tiết tiếp xúc với buồng đốt để đảm bảo động cơ hoạt động bình thường.

Động cơ được làm mát bằng 2 phương pháp: Làm mát bằng nước hoặc không khí.

 

Sơ đồ cấu tạo hệ thống làm mát gồm những bộ phận nào?

 Cấu tạo của hệ thống làm mát gồm các bộ phận:  Két nước, bơm nước, khoang nước trong thân máy và nắp máy, van hằng nhiệt, bình nước phụ, quạt gió, các đường ống nước (như hình dưới)

 

 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát là gì?

Khi động cơ làm việc, nước mát từ khoang dưới két nước được bơm nước hút qua ống bơm vào khoang nước trong thân máy của động cơ. Nguồn nước được phân chia để làm mát đều các xy lanh, sau đó lên làm mát nắp máy. Lúc này, nước đã nóng lên do nhận nhiệt từ xy lanh và nắp máy. Khi nước đã đủ nóng thì van hằng nhiệt mở, nước đi qua van và ống nước đến khoang trên của két nước rồi chảy qua các ống nước mỏng có cánh tản nhiệt của két xuống khoang dưới két nước. Khi đi qua dàn ống của két nước, nước được làm nguội nhờ dòng không khí qua két do quạt gió tạo ra. Nước mát từ khoang dưới két nước lại được bơm nước hút vào động cơ để thực hiện vòng tuần hoàn mới.  

 Đối với động cơ có làm mát dầu bằng nước, có máy nén khí hoặc tuabin tăng áp, nước làm mát còn được chia nhánh đến làm thành các bộ phận này.

 Khi động cơ chưa khởi động, nước chưa đủ nóng thì van hằng nhiệt đóng. Lúc này, toàn bộ lưu lượng nước sau khi ra khỏi nắp máy sẽ đi theo đường ống nối tắt về bơm nước mà không qua két nước. Trong một số động cơ, đường nối tắt được nối từ van hằng nhiệt tới bơm và van hằng nhiệt có thể đóng đường này khi mở đường tới két và ngược lại.

Trên đây là những giải thích cơ bản về nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát trên ô tô. Để biết chi tiết về từng cơ chế hoạt động của từng bộ phận, mời các bạn theo dõi bài viết tiếp theo.

 

 Với mỗi bộ phận trong hê thống làm mát, nếu hư hỏng và phải thay thế thì Phụ tùng ô tô Vâng – hotline: 0912.724.829 cung cấp đầy đủ két nước, bơm nước, van hằng nhiệt, quạt gió, các đường ống nước… uy tín, chất lượng cho mọi dòng xe du lịch hiện nay ( TOYOTA, HUYNDAI, FORD, NISSAN… )

 

 >> Xem thêm sản phẩm Két nước của Phụ tùng ô tô Vâng

 


Các bài viết khác